Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp (tăng huyết áp) được gọi là “kẻ sát nhân thầm lặng.” Điều này là do hầu hết thời gian nó không gây ra các triệu chứng. Trên thực tế, rất nhiều người không biết bị cao huyết áp cho đến khi các vấn đề khác phát triển. Trong hầu hết các trường hợp, cao huyết áp thường phải điều trị suốt đời.

Hiểu về huyết áp

Hệ tuần hoàn bao gồm tim và các mạch máu mang máu đi khắp cơ thể. Tim của quý vị là bơm cho toàn hệ thống này. Với mỗi một nhịp tim (co thắt), tim gửi máu tới các mạch máu lớn gọi là động mạch. Huyết áp là phép đo máu đang di chuyển đẩy ép vào thành động mạch mạnh như thế nào.

Bạn đang xem: Cao huyết áp là gì?

Huyết áp cao có thể gây hại cho sức khỏe của quý vị.

Trong mạch máu khỏe mạnh, máu di chuyển thông suốt qua mạch và tạo một áp lực bình thường lên thành mạch.

Cao huyết áp là gì?

Huyết áp cao xảy ra khi máu đẩy quá mạnh ép vào thành động mạch. Điều này gây tổn thương cho các thành động mạch và sau đó là hình thành mô sẹo khi nó lành lại. Điều này làm cho các động mạch cứng và yếu. Mảng bám dính vào mô sẹo làm hẹp và làm cứng các động mạch. Huyết áp cao cũng làm cho tim hoạt động vất vả hơn để đưa máu ra cơ thể. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ cơn đau tim, còn được gọi là nhồi máu cơ tim cấp, hay AMI, suy tim, và đột quỵ. Nó cũng có thể dẫn đến bệnh thận, và mù lòa. Nhìn chung, nếu quý vị bị cao huyết áp, việc giữ cho huyết áp dưới 130/80 mmHg có thể giúp phòng ngừa những vấn đề này. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của quý vị có thể kê thuốc để giúp kiểm soát huyết áp nếu thay đổi lối sống là không đủ.

Điều quan trọng là phải biết số đo huyết áp của quý vị. Số đo huyết áp là hai chỉ số. Huyết áp tâm thu là chỉ số trên. Đây là huyết áp khi tim co bóp. Huyết áp tâm trương là chỉ số dưới. Đây là huyết áp khi tim nới lỏng giữa hai lần đập.

Huyết áp được phân loại là bình thường, cao, hoặc huyết áp cao giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2:

Huyết áp cao được chẩn đoán khi nhiều chỉ số riêng biệt cho thấy huyết áp trên 130/80 mmHg. Nếu có lo ngại gì về các chỉ số huyết áp của mình, quý vị hãy trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình.

Đo huyết áp

Ví dụ về đo huyết áp là 120/70. Chỉ số cao nhất là áp lực máu lên thành động mạch trong thời gian tim đập (tâm thu). Chỉ số thấp nhất là áp lực tim lên thành động mạch giữa hai nhịp đập của tim (tâm trương). Trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để tìm hiểu xem mục tiêu huyết áp của quý vị là gì. 

Kiểm soát huyết áp

Nếu huyết áp của quý vị quá cao, hãy trao đổi với bác sĩ về chương trình để giảm. Dưới đây là các bước quý vị có thể thực hiện để giúp giảm huyết áp của mình.

  • Chọn thực phẩm tốt cho tim. Ăn các bữa ăn lành mạnh hơn giúp quý vị kiểm soát huyết áp của mình. Hỏi bác sĩ về kế hoạch ăn DASH. Kế hoạch này giúp giảm huyết áp bằng cách giới hạn lượng natri (muối) quý vị ăn theo chế độ ăn của mình. DASH cũng khuyến khích ăn nhiều trái cây và rau xanh, sữa ít hoặc không béo, ngũ cốc nguyên hạt, và thực phẩm giàu chất xơ, và ít chất béo. Điều này cũng tăng cường một lượng kali mà cũng có thể giúp làm giảm huyết áp.

  • Giảm natri. Giảm natri trong chế độ ăn làm giảm sự giữ nước. Giữ nước do quá nhiều muối làm tăng thể tích máu và huyết áp. Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên lượng natri “lý tưởng”: không quá 1.500 mg/ngày.  Nhưng do người Mỹ ăn quá nhiều muối, AHA nói rằng một thay đổi tích cực có thể xảy ra bằng việc cắt giảm xuống thậm chí 2.300 mg/ngày.

  • Duy trì câng nặng có lợi cho sức khỏe. Thừa cân khiến quý vị dễ bị huyết áp cao hơn. Giảm cân thừa giúp giảm huyết áp.

  • Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục hàng ngày giúp tim và các mạch máu của quý vị hoạt động tốt hơn và khỏe mạnh hơn. Nó có thể giúp làm giảm huyết áp của quý vị.

  • Ngừng hút thuốc. Hút thuốc làm tăng huyết áp và làm hại đến các mạch máu.

    Xem thêm: Ncc Là Gì – Ncc Viết Tắt, định Nghĩa, ý Nghĩa

  • Hạn chế rượu. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp. Phái nam không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày. Phái nữ không nên uống quá 1 ly rượu mỗi ngày. Một ly bằng 1 cốc bia hoặc một cốc rượu vang nhỏ hoặc một ngụm rượu mạnh.

  • Kiểm soát căng thẳng (stress). Căng thẳng khiến tim quý vị hoạt động vất vả hơn và đập nhanh hơn. Kiểm soát căng thẳng giúp quý vị kiểm soát huyết áp.

Thực tế về huyết áp cao

  • Cảm thấy ỔN không có nghĩa là huyết áp của quý vị đang được kiểm soát. Cũng như vậy, cảm thấy tệ không có nghĩa là ngoài tầm kiểm soát. Cách duy nhất để biết chắc là thường xuyên kiểm tra huyết áp của quý vị.

  • Thuốc chỉ là một phần trong quá trình kiểm soát huyết áp cao. Quý vị cũng cần kiểm soát cân nặng của mình, tập thể dục thường xuyên và điều chỉnh thói quen ăn uống của bản thân.

  • Huyết áp cao thường là một vấn đề kéo dài suốt đời. Nhưng nó có thể được kiểm soát bằng những thay đổi phong cách sống lành mạnh và dùng thuốc.

  • Tăng huyết áp không giống như căng thẳng (stress). Mặc dù căng thẳng có thể là một yếu tố gây huyết áp cao, nó chỉ là một phần của câu chuyện mà thôi.

  • Thuốc trị huyết áp cần được dùng mỗi ngày. Đột ngột dừng thuốc có thể làm tăng huyết áp nguy hiểm.

© 0906985239 The StayWell Company, LLC. Tất cả các quyền được bảo lưu. Thông tin này không nhằm thay thế cho dịch vụ chăm sóc y tế mang tính chuyên môn. Cần luôn tuân theo sự chỉ dẫn từ chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của quý vị.

Nguồn: https://www.afca.vn
Danh mục: Kiến Thức Tổng Hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *