KOLS là gì? Vai trò KOLS và phân loại các nhóm KOL hiện nay

Vài năm trở lại đây, các hình thức quảng cáo thông qua KOLs ngày một sáng tạo và được các marketer tận dụng triệt để trong các chiến lược quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên khái niệm về KOLs là gì và tại sao họ lại có sức ảnh hưởng đến vậy còn khá mơ hồ với nhiều người.

Vậy thì trong bài viết hôm nay, hãy cùng LP Tech lật lại định nghĩa KOLs thật rõ ràng và cách chọn dịch vụ Booking KOLs như thế nào cho phù hợp và mang lại hiệu quả PR nhất cho doanh nghiệp nhé!

Bạn đang xem: KOLS là gì? Vai trò KOLS và phân loại các nhóm KOL hiện nay

KOLs là gì?

KOLs ( viết tắt là Key Opinion Leaders, tức là người dẫn dắt tư tưởng) là một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng và kiến thức chuyên môn cao trong lĩnh vực, ngành nghề họ hoạt động.

KOLS là gì? Vai trò KOLS và phân loại các nhóm KOL hiện nay

Ví dụ như trong lĩnh vực sức khỏe, KOLs là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng,… Trong lĩnh vực nấu ăn sẽ là các đầu bếp, chuyên gia nghiên cứu ẩm thực nổi tiếng. Hay trong lĩnh vực âm nhạc thì KOLs là các ca sĩ có chuyên môn, nhạc sĩ nổi tiếng,… Mỗi ngành nghề đều sẽ có các KOL chuyên gia và phù hợp riêng.

KOLs đạt được vị thế như các chuyên gia, tiếng nói của họ được công nhận và ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của người tiêu dùng. Vì sao ư ? Bởi những thành tích, kiến thức chuyên môn và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến, mang lại cho họ sự uy quyền. 

Vì vậy, với tiềm năng quan hệ và sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng khán giả nên định nghĩa KOLs Marketing ra đời, trở thành phương thức tiếp thị hiệu quả nhờ sự nổi lên của truyền thông xã hội.

KOLs Marketing là gì?

KOL Marketinglà hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Khi doanh nghiệp muốn quảng bá, branding cho các sản phẩm, dịch vụ hay chương trình của mình, cần sự giới thiệu có trọng lượng đến từ các chuyên gia trong ngành. Khi đó thương hiệu cần đến ý kiến của một KOL. 

Đó có thể là tham gia các buổi talkshow, sự kiện, quay video/viết bài post review sản phẩm, làm đại diện gương mặt thương hiệu.

Xem thêm: shirt

Video: Các dự án mà LPTech đã thực hiện

Kết hợp giữa marketing online và sự trải nghiệm thực tế của người nổi tiếng nhằm tạo được lòng tin người dùng, từ đó thúc đẩy họ chuyển đổi mua hàng.

>> Bài viết liên quan: Triển khai KOLs Marketing kênh nào là tối ưu?

Phân loại 3 nhóm KOLs phổ biến hiện nay 

Trong thế giới Marketing thì KOLs được phân thành 3 nhóm:

  1. Celebrity: là nhóm người nổi tiếng như sao, ca sĩ, MC, diễn viên hoạt động trong showbiz. Đây là nhóm KOLs có độ nhận biết rộng nhất.
  2. Influencer: là người có sức ảnh hưởng, được chú ý và quan tâm rộng rãi trên mạng xã hội.
  3. Mass Seeder: là nhóm người có sức ảnh hưởng tới nhóm khách hàng nhỏ lẻ, ví dụ như các bạn review ăn uống, địa điểm du lịch hay quần áo,… 

KOLS là gì? Vai trò KOLS và phân loại các nhóm KOL hiện nay

Sự khác nhau giữa KOL và Influencer là gì?

Đều cùng là những người “có sức ảnh hưởng” đến cộng đồng, vậy KOL và Influencer khác biệt nhau như thế nào? 

Marketing là một thế giới phức tạp, hai khái niệm KOL và Influencer dần thay đổi theo thời gian, cũng không ít marketer hay người booking PR đánh đồng xem 2 định nghĩa này tương đương nhau.

Hơn thế, một người vừa có thể là Influencer vừa có thể là KOL. Việc Influencer trở thành KOL cũng rất nhiều, và việc KOL không là Influencer cũng rất nhiều. Về nôm na để phân biệt hay nắm rõ đặc điểm của 2 nhóm người ảnh hưởng này.

→ Tham khảo: Dịch vụ Booking KOL

Về Influencer  là người:

  1. Bất kỳ ai được nhiều người quan tâm và theo dõi. Điển hình là các hotface, youtuber, blogger,…
  2. Nổi tiếng trên MXH
  3. Nghề nghiệp thường trong lĩnh vực giải trí
  4. Có xu hướng tương tác và phản hồi người hâm mộ của họ tốt hơn

Còn KOL là một thuật ngữ rộng hơn, họ là người:

  1. Có kiến thức chuyên môn và là chuyên gia trong một lĩnh vực
  2. Tiếng nói của họ chính xác, chuyên sâu và có giá trị tham khảo hơn
  3. Không nhất thiết phải hoạt động mạnh mẽ trên MXH
  4. Thường gắn liền với một ngành hoặc sản phẩm đặc trưng

Qua phân nhóm KOL có thể thấy Influencer chính là một nhánh con của KOL.

KOLS là gì? Vai trò KOLS và phân loại các nhóm KOL hiện nay

Ví dụ như Ngọc Trinh vừa là một KOL nổi tiếng trong lĩnh vực người mẫu vừa là một Influencer bởi Ngọc Trinh đã lấn sang lĩnh vực youtuber và có lượng fans ủng hộ trên mạng xã hội đông đảo (với hơn 1 triệu người đăng ký tại youtube).

Hay trong chiến dịch “ Lắc Xì” của ví Momo đã mời 2 KOLs đình đám là Trấn Thành và Hari Won thực hiện MV ngắn mang tên Cứ lắc là có quà. Kết quả là chiến dịch  nhận được tổng lượt thảo luận và xem là 1,6 triệu lượt. Trong đó, 81,25% là đến từ lượng chia sẻ tự nhiên của người dùng và phần còn lại là nói về quá trình chơi game như trao đổi linh thú, quà tặng trong game.

Qua đó cho thấy sức mạnh của KOL và vai trò của họ trong các chiến dịch PR và branding thương hiệu, sản phẩm là vô cùng mạnh.

Xem thêm: Nghĩa của từ Bug – Từ điển Anh

>> Bài viết liên quan: Tổng hợp danh sách KOL, Influencer mới nhất cho tất cả các ngành

KOLs trong marketing đóng vai trò gì ?

Tận dụng được thế mạnh bùng nổ của mạng xã hội kết hợp cùng lượng người theo dõi đông đảo và uy tín của các KOLs chính là mắt xích thành công cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm và hình ảnh của thương hiệu.

  1. Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu: bởi hầu hết người theo dõi KOL đều thuộc chung một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nên nếu thương hiệu chọn được KOL phù hợp sẽ nhanh chóng tiếp cận và branding thương hiệu mình hiệu quả.
  2. Tăng nhận diện thương hiệu: các đánh giá hay nhận định về sản phẩm mà KOL đưa ra sẽ góp phần lan tỏa và nâng cao uy tín của thương hiệu. Từ đó nhận diện thương hiệu cũng được tăng cao.
  3. Tăng uy tín cho sản phẩm: KOL là một chuyên gia, có kiến thức và am hiểu về một lĩnh vực nhất định nên lời giới thiệu sản phẩm từ họ hoặc các video quảng cáo có sự xuất hiện của KOL giúp người dùng tin tưởng về sản phẩm.
  4. Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm: Chìa khóa của KOL chính là “có được mối quan hệ tin tưởng” với cộng đồng nên tâm lý khách hàng sẽ tin tưởng và chọn mua những sản phẩm/dịch vụ mà người có chuyên môn, nổi tiếng giới thiệu.
  5. Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO: các đăng trên blog hay MXH có kèm liên kết dẫn về website bởi KOL thường sẽ được Google đánh giá cao. Bởi số lượng khách hàng, người theo dõi tiềm năng từ các KOL giúp tăng traffic, tương tác và hiệu quả làm seo cho website.

Các tiêu chí để lựa chọn KOLs phù hợp với thương hiệu

Mỗi ngành nghề, thương hiệu sẽ có cách tiếp cận và đối tượng khách hàng mục tiêu riêng. Nên việc lựa chọn đúng KOLs, phù hợp với thương hiệu mình sẽ tạo được sự khác biệt lớn so với đối thủ và là yếu tố mang lại thành công cho doanh nghiệp bạn.

Để cho một kế hoạch KOL Marketing thành công, doanh nghiệp booking cần phải đảm bảo được Influencer/KOLs đó phải PHÙ HỢP. Dưới đây chính là những điều cần lưu ý để chọn được Influencer/KOLs “gồng gánh” tốt nhất cho thương hiệu, sản phẩm của bạn.

KOLS là gì? Vai trò KOLS và phân loại các nhóm KOL hiện nay

Hãy xác định cụ thể đối tượng mục tiêu cần được ảnh hưởng, hiểu rõ họ cần gì; ai là người họ tin cậy và tham khảo thông tin sẽ giúp xác định được người nào thật sự có ảnh hưởng đến khách hàng. Tuy nhiên, hãy chú ý việc ảnh hưởng không đơn thuần dựa trên sự nổi tiếng.

Khả năng ảnh hưởng cần xác định dựa trên ngữ cảnh và gắn liền với một chủ đề cụ thể. Khi đã xác định được công chúng, để xác định influencer/KOLs phù hợp thì ta cần đưa ra một số câu hỏi như:

  1. Ai làm cho khách hàng nghĩ về ngành hàng đang tiếp thị của bạn?
  2. Ai là người trả lời câu hỏi của họ hoặc định hướng khách hàng?
  3. Ai là người cung cấp thông tin và nội dung khiến khách hàng mua hàng?
  4. Ai là người kiểm soát các yếu tố để khách hàng có thể ra quyết định mua hàng?

Ngoài ra, để đánh giá và lựa chọn KOLs một cách chính xác nhất, có 3 tiêu chímà thương hiệu có thể phân tích:

  1. Độ liên quan: đo lường độ liên quan giữa KOLs với thương hiệu, ngành hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ cần tiếp thị và nội dung cần truyền thông.
  2. Độ phủ: đo lường số lượng khán giả và mức độ nhận diện công chúng của KOLs
  3. Độ cộng hưởng: đo lường số lượng tương tác được tạo ra khi KOLs đăng tải nội dung. Thông thường, trên kênh facebook, lượng tương tác được thể hiện qua số like và reaction, số lượt share và các lượt thảo luận.

>> Bài viết liên quan: 

Làm thế nào để triển khai Influencer Marketing trên Tik tok hiệu quả?

Xu hướng Influencer Marketing 2021 có gì mới?

Nguồn: https://www.afca.vn
Danh mục: Kiến Thức Tổng Hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *