October 28, 2020

AFCA

Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM

Sở Công thương sát cánh cùng AFCA bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trước những diễn biến phức tạp của vụ việc công ty Ô tô Đại Đô Thành xù tiền cọc của NTD, ông Huỳnh Khánh Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM sẽ chỉ đạo giải quyết vụ việc.
Chiều ngày 24/5, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM đã có buổi làm việc với Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA), nghe báo cáo tình hình hoạt động của Hội trong 4 tháng đầu năm 2012.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tường Minh, Tổng thư ký AFCA cho biết: “Trong 4 tháng đầu năm, AFCA đã nhận được 25 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) gửi khiếu nại về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Ngoài những trường hợp khiếu nại bằng đơn, AFCA cũng hỗ trợ cho khoảng 114 lượt người thông qua tổng đài điện thoại, email và các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó đã giải quyết thành công 12 trường hợp, chiếm 48%. Một trong những vụ xâm phạm quyền lợi NTD điển hình mà AFCA đang thụ lý là trường hợp của công ty Ô tô Đại Đô Thành xù tiền cọc của nhiều NTD”.

Ông Minh chia sẻ: “Những hồ sơ không giải quyết được cho NTD vì nhiều lý do, thường rơi vào những trường hợp: Không tìm được địa chỉ của đơn vị bị khiếu nại (do đơn vị bị giải thể, ngưng hoạt động hoặc đã chuyển đi nơi khác, địa chỉ NTD cung cấp không có thật…), đơn vị bị khiếu nại không phản hồi, việc khiếu nại của NTD thiếu căn cứ (do hợp đồng ký giữa NTD và đơn vị kinh doanh chứa nhiều điều khoản bất lợi cho NTD, NTD có lỗi trong việc gây ra thiệt hại, thiếu các tài liệu giấy tờ cần thiết, hoặc do yêu cầu của NTD không phù hợp quy định…)”.

Lãnh đạo Sở Công thương làm việc với AFCA chiều 24/5

Lãnh đạo Sở Công thương làm việc với AFCA chiều 24/5
Bên cạnh đó, ông Minh cũng nêu ra những khó khăn mà AFCA đang phải đối mặt: “Nhận thức chung của xã hội về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn hạn chế. Có những đơn vị sản xuất, kinh doanh hoặc do thiếu kiến thức hoặc do thiếu thiện chí đã không tích cực giải quyết khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng, thậm chí có thái độ, hành vi không phù hợp với NTD và tổ chức xã hội bảo vệ NTD. Một số cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD nhìn chung vẫn còn bỡ ngỡ với các quy định mới, do đó chưa thực hiện hoặc không dám thực hiện quyền hạn của chính mình dẫn đến chưa có chế tài hữu hiệu đối với các hành vi chây ỳ, không giải quyết khiếu nại của NTD”.

Để có những biện pháp giúp tháo gỡ khó khăn của AFCA, tăng cường công tác tuyên truyền, bảo vệ NTD, ông Huỳnh Khánh Hiệp – PGĐ Sở Công thương TP.HCM yêu cầu AFCA làm tờ trình và có những đề xuất cụ thể để Sở có hướng hỗ trợ. Riêng đối với vụ Ô tô Đại Đô Thành, ông Hiệp rất quan tâm và cho biết sẽ có chỉ đạo giải quyết.Kinh Khê